28 October 2012

Nếu bạn muốn khởi nghiệp, hãy đọc những cuốn sách này

BBT Dibizer.com: Những cuốn sách hay về chiến lược kinh doanh, marketing, cách quản lý thời gian, cách tạo dựng và phát triển các mối quan hệ, các câu chuyện thành công… dưới đây sẽ vô cùng bổ ích cho những ai đang và dự định bắt đầu một công việc kinh doanh của mình.

Danh sách những cuốn sách này do Lê Vũ – hiện đang làm Digital Marketing Analyst tại công ty Ogilvy VN giới thiệu trên Facebook cá nhân của anh. Dibizer xin trích đăng lại nguyên văn:

1. Blue Ocean Strategy – W. Chan Kim
2. Business Model Generation – Alexander Osterwalder
3. Crush It! – Gary Vaynerchuk
4. Delivering Happiness – Tony Hsieh
5. Drive – Daniel H. Pink
6. Founders at Work – Jessica Livingston
7. Getting Things Done – David Allen
8. Good to Great – Jim Collins
9. Guerrilla Marketing – Jay Conrad Levinson
10. How To Win Friends and Influence People – Dale Carnegie
11. Inbound Marketing – Brian Halligan, Dharmesh Shah and David Meerman Scott
12. Influence – Robert B. Cialdini
13. Innovation and Entrepreneurship – Peter F. Drucker
14. Losing My Virginity – Richard Branson
15. Made to Stick – Chip Heath
16. Making Ideas Happen – Scott Belsky
17. Maverick: The Success Story Behind the World’s Most Unusual Workplace – Ricardo Semler
18. Never Eat Alone – Keith Ferrazzi and Tahl Raz
19. Permission Marketing – Seth Godin
20. Purple Cow – Seth Godin
21. Ready, Fire, Aim – Michael Masterson
22. Rework – Jason Fried
23. Steve Jobs – Walter Isaacson
24. Street Smarts – Norm Brodsky
25. The 22 Immutable Laws of Marketing – Al Ries and Jack Trout
26. The 4-Hour Workweek – Timothy Ferriss
27. The 7 Habits of Highly Effective People – Stephen R. Covey
28. The Art of the Start – Guy Kawasaki
29. The Dip – Seth Godin
30. The E-Myth Revisited – Michael E. Gerber
31. The Fountainhead – Ayn Rand
32. The Four Steps to the Epiphany – Steven Gary Blank
33. The Innovator’s Dilemma – Clayton M. Christensen
34. The Lean Startup – Eric Ries
35. The One Minute Entrepreneur – Ken Blanchard
36. The Paradox of Choice – Barry Schwartz
37. The Personal MBA – Josh Kaufman
38. The Toyota Way – Jeffrey K. Liker
39. The Ultimate Sales Machine – Chet Holmes, Jay Conrad Levinson and Michael Gerber
40. Tribes – Seth Godin


Nhiều sách quá nên anh cũng chưa đọc hết đâu, chỉ sưu tầm theo một số đánh giá của cộng đồng online, đây là những quyển sách không chỉ dành cho những người muốn mở kinh doanh mà còn cho rất nhiều lĩnh vực khác trong công việc và cuộc sống nữa, hiển nhiên là một nguồn tài liệu rất lớn cho các bạn tham khảo về cách phát triển bản thân, con người, tổ chức, đội nhóm …Dưới đây chỉ có một số chia sẻ nhỏ với các bạn:

Blue Ocean Strategy – Chiến lược đại dương xanh – chính là cách Tân Hiệp Phát (điển hình là “đại dương Dr Thanh”) tạo ra thành công với rất nhiều sản phẩm của mình.
Delivering Happiness – Tựa tiếng Việt là Tỷ Phú Bán Giày, một quyển sách tự sự của Tony Hsieh nói về câu chuyện tạo ra doanh nghiệp Zappos bán giày qua mạng, nay đã bán lại cho Amazon với giá 1,2 tỷ đô la (trước đó Hsieh cũng đã tạo ra một công ty về internet tên là LinkExchange bán lại cho Microsoft gần 250 triệu đô). Đây là một quyển sách có lần anh đã giới thiệu trên blog ilevublog.com – các bạn có thể tìm đọc lại.
Getting Things Done – Có tên tiếng Việt là “Ok mọi việc” nói về cách quản lý thời gian, công việc để mang lại kết quả tốt nhất. Ngoài ra David Allen cũng còn các quyển khác về quản lý thời gian, tăng hiệu suất làm việc nữa, các bạn có thể tham khảo qua google. (Hình như đều đã được Alphabook dịch ra tiếng Việt.
Good to Great – Từ tốt đến vĩ đại, khỏi phải nói nhiều về quyển này , vì ai cũng biết rồi.
Guerrilla Marketing – Quyển này anh chưa đọc, nhưng đã có sách tiếng Việt tựa là “Marketing du kích”, đây là một sản phẩm bán chạy và kéo theo nhiều sản phẩm ăn theo. Chưa đọc nên không biết nhận xét sao nữa .

How To Win Friends and Influence People – Đắc nhân tâm hen, thôi khỏi phải giới thiệu, muốn tìm hiểu thêm nữa, các bạn có thể tìm đọc quyển “Thất Nhân Tâm”, quyển này của một tác giả người Việt, tự xưng là bạn của thầy Nguyễn Hiến Lê, nhưng không biết có thật không.

Made to Stick – Tạo ra thông điệp kết dính, quyển sách dành cho Marketer, đặc biệt là những người làm quảng cáo muốn tạo ra một chiến dịch quảng cáo nhất quán và hiệu quả.

Never Eat Alone – Đừng bao giờ đi ăn một mình – quyển sách chia sẻ về những bí quyết tuyệt vời để tạo dựng và phát triển các mối quan hệ. Anh KHÔNG đọc sách về relationship và leadership, đây là một quan điểm cá nhân mà một số bạn thân quen đều hiểu. Đây là một quyển sách hay nên giới thiệu luôn. Bạn nào muốn tìm hiểu thêm có thể đọc quyển “Who’s got your back” – Ai che lưng cho bạn – cùng một tác giả và cũng khá là phê.

Steve Jobs – Walter Isaacson – Nói về Steve Jobs có tận 4-5 quyển, trong đó 4 quyển đã dịch ra tiếng Việt, mỗi quyển là một góc nhìn của những người như là đồng nghiệp của Jobs, là cấp dưới trực tiếp của ông, là đối thủ của ông, là một người trung lập hoàn toàn nhưng có óc phân tích, và cuối cùng là Isaacson – cựu tổng biên tập của New York Times, cũng là một người bạn của Jobs được sự cho phép của ông và gia đình, bạn bè của ông để viết tiểu sử mà không cần phải thông qua sự kiểm duyệt, được quyền viết sự thật. Quyển nào cũng đáng đọc, và rất hay.

The 22 Immutable Laws of Marketing – Al Ries and Jack Trout – 22 Quy luật bất biến của Marketing – Một quyển sách nhỏ, có thể gối đầu giường của các Marketer. Lần theo dấu vết của Al Ries và Jack Trout, bạn còn có thể học được rất nhiều điều quý giá hơn nữa về marketing, pr, advertising…

The 4-Hour Workweek – Timothy Ferriss – Tuần làm việc 4 giờ – Quyển sách này không biết giới thiệu các bạn làm sao cả, chỉ hỏi các bạn một câu, “Các bạn có muốn làm việc 1 tuần 4 giờ và tăng gấp 10 lần thu nhập của mình hiện tại?”.

The 7 Habits of Highly Effective People – Stephen R. Covey – Quyển này thì ai cũng phải đọc rồi, khỏi phải giới thiệu, chỉ nhắc nhở các bạn là, chỉ cần 1 quyển sách này của ông Covey là được rồi, cố gắng hiểu, thực hành liên tục, rồi bạn sẽ có quả ngọt, đừng có gắng đọc thêm những quyển khác làm gì, nắm bản chất, duy nhất quyển này thôi nhé.

The Lean Startup – Eric Ries – Quyển này theo nguồn “nghe đồn là” thì cuối năm nay sẽ xuất bản ở Việt Nam. Theo giới khởi nghiệp, thì đây là một quyển sách cực hay về khởi nghiệp, tốt nhất là đọc tiếng Anh. Còn nếu ngại thì đợi cuối năm vậy nhé .
The One Minute Entrepreneur – Ken Blanchard – Vị giám đốc một phút (nếu anh nhớ không nhầm) – Đây là quyển sách về leadership + Teamwork thì phải, anh không đọc chỉ giới thiệu thôi.
Tribes – Seth Godin – Anh không biết quyển này là gì, nhưng biết tác giả vì hay đọc blog của ông, ông là một người rất nổi tiếng và có những bài viết vô cùng hay ho,các bạn có thể search Seth Godin để biết ông là ai (ông có blog nhé). Bạn nào biết ông rồi có thế giới thiệu thêm .
Inbound Marketing – Brian Halligan, Dharmesh Shah and David Meerman Scott – Tất tần tận về Inbound Marketing, dân marketing sẽ thèm chảy nước miếng .


Riêng về sách teamwork, leadership, relationship là anh không đọc, nên bạn nào hỏi anh anh cũng không biết đâu nhé :p. Đây toàn là những quyển sách hay, không đọc lỗ ráng chịu ha, không nói nhiều, không quảng cáo! Mại dzô mại dzô, không bổ dọc cũng bổ ngang!
(ST)

1 comment:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẽ. Toàn là sách hay không nà.
    -------------------------
    Hoàng Anh
    -------------------------
    Chuyên dịch vụ thành lập công ty giá rẻ trọn gói tại TPHCM

    ReplyDelete